News
Loading...

Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa là gì?

Sữa ong chúa không phải là sữa của con ong chúa mà nó chính là dưỡng chất dùng để nuôi con ong chúa và ấu trùng chúa, được tiết ra từ tuyến họng của con ong thợ.

Vậy tại sao nó lại được gọi là sữa ong chúa?

Sở dĩ dưỡng chất này có tên như vậy bởi nó chính là thức ăn duy nhất của ấu trùng chúa và con ong chúa.

Tại sao sữa ong chúa lại quý và hiếm?

Như các bạn đã biết, một tổ ong có hàng ngàn con ong thợ nhưng chỉ có duy nhất một con ong chúa. Trong một loạt ấu trùng ong sinh ra, sẽ có một có ấu trụng được chọn lọc cẩn thận, kỹ lưỡng để nuôi dưỡng chọn ra một con ong chúa tương lai. Những ấu trùng chúa đó được sống riêng biệt ở một khu vực khác trong tổ ong, được cho ăn một loại thực ăn đặc biệt đó là sữa ong chúa. Âú trùng chúa được ăn sữa ong chúa trong 6 ngày liền sẽ phát triển nhanh thành một con ong chúa chỉ trong 16 ngày sau khi đẻ.
Sau đó ong chúa vẫn tiếp tục được ăn sữa ong chúa suốt đời, nhờ vậy nó sống lâu tới 6, 7 năm. Trong khi đó ấu trùng của ong thợ chỉ được ăn sữa ong chúa trong 3 ngày đầu rồi chuyển qua ăn mật ong và phấn hoa 3 ngày kế đó. Vì được ăn ít sữa ong chúa nên 21 ngày sau khi đẻ nó mới phát triển thành con ong thợ. Ong thợ chỉ được ăn mật ong và phấn hoa đến suốt đời nên nó chỉ sống được trung bình khoảng 2 tới 3 tháng.

Qua bảng so sánh trên chúng ta thấy, cùng là 1 ấu trùng nhưng nếu ấu trùng nào được ăn sữa ong chúa nó sẽ phát triển nhanh, to lớn và tuổi thọ cao gấp mấy chục lần tuổi thọ của con ong thợ bình thường.

Màu sắc và mùi vị của sữa ong chúa

Sữa ong chúa có màu trắng sữa, hơi vàng, nửa trong suốt. Nó có vị hơi chua, khé, hơi khó ăn.

Thành phần của sữa ong chúa

Theo nghiên cứu khoa hoc cho thấy, sữa ong chúa gồm 22 amino acids cần thiết cho hoạt động của cơ thể và nhiều hàm lượng sinh tố quan trọng như B1, B2, B5, B6, B12, niacin, biotin, axit folic, inositol, choline. Ngoài ra sữa ong chúa còn chứa một số lượng vitamin A, C, D, E và một số khoáng chất như sắt, silic, canxi, lưu huỳnh, đồng, photpho, kali…

Nguồn: http://matonghungyen.com/sua-ong-chua-la-gi/
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét