News
Loading...

Mật ong nuôi có nuôi bằng đường không? Mật ong nuôi có tốt không?

Mật ong Hưng Yên xin kính chào quý khách!
Kính thưa quý khách, thời gian gần đây Mật ong Hưng Yên nhận được một số cuộc gọi của khách hàng nhờ tư vấn về mật ong, khi nghe tới mật ong nuôi đã tắt vụt máy với thái độ không thèm nói chuyện hoặc hỏi một câu mỉa mai “Mật ong nuôi bằng đường chứ gì?”, “Mật ong nuôi có tốt không đấy em?” Nhiều khách thì chỉ muốn tìm mua mật ong rừng và nhất quyết nói không với mật ong nuôi vì cho rằng mật ong nuôi chất lượng không tốt, chủ yếu là nuôi bằng đường. Mật ong Hưng Yên xin giải thích để các bạn hiểu như sau:
Thứ nhất: Mật ong nuôi là gì?
Mật ong nuôi là mật ong được lấy từ những thùng ong (tổ ong, chuồng ong) có bàn tay con người can thiệp vào. Người nuôi ong sẽ làm các thùng ong bằng gỗ, bên trong có đặt các cầu ong để con ong chỉ việc xây dựng tổ, lấy mật lên cầu ong đó (sau này gọi là sáp ong chứa cả sáp, cả mật, nhộng và phấn hoa).
Người nuôi ong sẽ di chuyển các thùng ong tới khu vực có nhiều hoa để con ong tự đi kiếm ăn quanh đó để tăng số lượng mật. Rồi phải chăm sóc, theo dõi số lượng ong trong 1 tổ để kịp thời phân tổ (bởi loài ong không bao giờ chấp nhận có 2 con chúa, khi số lượng ong trong đàn tăng lên, nhiều đàn ong có dấu hiệu xuất hiện thêm con ong chúa và tác làm 2 đàn sẽ kéo nhau đi khỏi tổ cũ, gây thiệt hại cho người nuôi ong).
Có rất nhiều công đoạn tỉ mỉ chăm sóc đàn ong tới khi được thu hoạch thành những chai mật ong thơm ngon như các bạn thấy. Không phải mật ong nuôi là các bạn cứ thả cửa cho đàn ong tự đi kiếm ăn chỉ chờ tới ngày thu hoạch mật đâu. Như vậy số lượng mật sẽ được rất ít, con ong yếu và thời gian sống rất ngắn vì phải bay đi quá xa để lấy mật, khả năng tách đàn, rời tổ đến nơi khác cũng rất cao…gây thiệt hại nặng cho người nuôi ong.
Thứ hai: Mật ong nuôi bằng đường?
Vào những năm thời tiết khắc nghiệt, hoa trái không có, quá giá rét hoặc nóng lực, con ong thợ rất yếu nó không đủ sức để bay đi kiếm ăn, số lượng ong chết rất nhiều, lúc đó người nuôi ong buộc phải cho ong ăn đường để duy trì sự sống cho con ong. Hầu như không có mật sản sinh ra. Giai đoạn này chỉ kéo dài 1, 2 tháng sau đó con ong có thể tiếp tục bay đi kiếm mật.
Thời tiết thuận hòa, hoa trái xum xuê là những năm bầy ong khỏe mạnh, mật được lấy về nhiều, thơm phức mùi hoa. Xét về kinh tế, nếu nuôi ong bằng đường là không có hiệu quả. Ngoài việc phải bỏ tiền ra mua đường lại phải bỏ công nấu đường với nước cho ong ăn hàng ngày, sức khỏe của con ong cho ăn được cũng rất kém, con ong thường chỉ lù rù quanh tổ, ít hoạt động và đặc biệt là tỉ lệ ong chết khá nhiều, vòng đời cũng ngắn hơn. Do đó cách giải quyết tốt nhất là di chuyển các thùng ong tới khu vực có nhiều hoa trái, vừa đảm bảo chất lượng mật vừa duy trì được sự sống và sức khỏe cho con ong,bởi một người nuôi ong thường là nuôi lâu từ năm này sang năm khác chứ ít ai nuôi một vụ rồi thôi.
Thứ ba: Mật ong nuôi có tốt không? Mật ong nuôi và mật ong rừng loại nào tốt hơn?
Cách tạo ra mật của ong rừng và ong nuôi là như nhau. Con ong hút dịch ngọt, chứa trong diều mang về tổ, rồi chuyền cho những con ong thợ khác trong tổ để luyện mật.Ong thợ tiếp tục làm nóng không khí của tổ ong và tăng cường quạt cánh, hơi nước sẽ theo không khí thoát ra ngoài. Khi hàm lượng nước trong mật ong chỉ còn dưới 20%, các ong thợ mới đổ đầy các lỗ, chúng tiết sáp để vít kín các lỗ tổ chứa mật lại. Do đó chất lượng mật ong nuôi và mật ong rừng là hoàn toàn như nhau. Chỉ khác nhau ở mùi vị của mật ong mà thôi. Mật ong nuôi thường được chia làm các loại mật khác nhau tùy thuộc vào loài hoa mà chúng hút mật như mật ong nhãn, mật ong vải, mật hoa táo, mật hoa bạch đàn, mật keo, mật đay…và từ đó màu sắc của mỗi loại mật cũng khác nhau. Mật nhãn, vải có màu hanh vàng, vàng sậm, mật táo có màu trắng xanh, mật bạch đàn lại khá trong… Ví dụ Mật ong Hưng Yên là đặc thù của mật ong hoa nhãn vải, khi mở ra bạn sẽ thấy mùi vị đặc trưng riêng, màu sắc riêng không lẫn đi đâu được.
Mật ong nuôi hay mật ong rừng tốt hơn
Trong rừng có rất nhiều loại hoa trái, do đó mật ong rừng là tổng hợp từ các loại hoa nên mật thường có màu rất sậm, hơi đen đen. Thật ra có nhiều người cứ muốn mua bằng được mật ong rừng nhưng mật ong rừng mà bán trên thị trường 90% là không có bởi số lượng của nó rất ít, thường ở trên các vùng núi chứ dưới đồng bằng khá ít. Về chất lượng không thể nói là mật ong rừng tốt hơn mật ong nuôi được. Như trên phân tích quy trình tạo mật của con ong là như nhau nên các bạn chắc đã rõ. Cộng thêm một vấn đề nữa là trên rừng có rất nhiều loại hoa trái, có cả hoa cây có độc, nếu không may con ong lấy mật từ loài hoa đó thì chất lượng của mật ong rừng thế nào chúng tôi không dám nói tới!
Hy vọng những giải thích trên sẽ giúp các bạn yên tâm hơn về chất lượng của mật ong nuôi. Để có được những lít mật đưa tới cho các bạn, người nuôi ong đã phải bỏ ra bao công sức, mồ hôi chứ không phải tự nhiên mà có nên rất mong nhận được sự ủng hộ và trân trọng của các bạn với những người làm ăn chân chính!
Nguồn: http://matonghungyen.com/mat-ong-nuoi-co-tot-khong/
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét